Ban Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất họp rà soát công tác tổ chức
26-10-2022
Sáng 21/10, đồng chí Y Ngọc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức “Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022” đã có buổi là việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát công tác chuẩn bị tổ chức hoạt động này.

Ban Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất họp rà soát công tác tổ chức
CT

Quang cảnh buổi làm việc

Theo kế hoạch, Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11 tại 2 địa điểm: Quảng trường 16/3 (Lễ khai mạc, bế mạc và Lễ vinh danh các nghệ nhân ưu tú) và Nhà rông Kon K’lor (các đội tham gia các nội dung của Hội thi), thành phố Kon Tum.
 
Hội thi có sự tham gia của trên 600 nghệ nhân đến từ 10 huyện, thành phố trong tỉnh với các nội dung: Trình diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống; tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống tiêu biểu; chỉnh âm cồng chiêng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc
 
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các đại biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (cơ quan thường trực Ban Tổ chức Hội thi) rà soát lại các khâu chuẩn bị, đặc biệt là kịch bản Lễ khai mạc, bế mạc và Lễ vinh danh các nghệ nhân ưu tú.
 
Ngoài ra, nghiên cứu, tham mưu Ban Tổ chức Hội thi xin ý kiến Thường trực Tỉnh uỷ đối với tên gọi của Hội thi (Liên hoan cồng chiêng, xoang hay Hội thi cồng chiêng, xoang); chủ đề “Âm vang đại ngàn” hay “Sắc màu văn hoá”; thành phần Ban giám khảo; cơ cấu giải thưởng; số lượng thành viên của các đoàn; quy định về thời gian trình diễn các phần thi; đề xuất tăng giá trị giải thưởng đối với giải tập thể; lồng ghép Hội thao với các môn thể thao truyền thống như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ…
 
Để Hội thi được diễn ra thành công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các huyện, thành phố có đoàn nghệ nhân tham gia phải chuẩn bị kỹ nội dung, tập luyện kỹ lưỡng, trang phục phải đúng với bản sắc dân tộc; việc lựa chọn các phần thi dân ca, dân vũ, dân nhạc và tái hiện các nghi lễ, lễ hội mang nét tiêu biểu, đặc sắc nhất của mỗi dân tộc.
 
Đối với thành viên Ban Tổ chức, đồng chí đề nghị theo chức năng và nhiệm vụ được giao, phối hợp với cơ quan thường trực của Hội thi để làm tốt công tác chuẩn bị. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm đưa sự kiện này lan toả rộng rãi đến Nhân dân trong và ngoài tỉnh, góp phần thu hút du khách đến với Kon Tum./.
 
Dương Nương
Theo https://www.kontum.gov.vn/  
Số lượt xem:1534